Cần làm gì khi có nợ xấu?
Nợ xấu không chỉ làm giảm uy tín tín dụng mà qua đó còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận các khoản vay mới. Khi rơi vào tình trạng này, người vay cần chủ động xử lý để sớm khôi phục lịch sử tín dụng, tránh những hệ lụy lâu dài.
1/ Chủ động kiểm tra thông tin nợ xấu
Trước tiên, người vay cần xác định chính xác tình trạng nợ xấu thông qua hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) hoặc liên hệ trực tiếp với ngân hàng, công ty tài chính để được cung cấp và tư vấn chi tiết.
Hiện nay, mỗi cá nhân được quyền kiểm tra báo cáo tín dụng miễn phí 01 lần/năm trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC tại website “https://www.cic.gov.vn” hoặc ứng dụng “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay”. Từ lần thứ hai trong năm trở đi, cá nhân có nhu cầu kiểm tra sẽ trả mức phí 20.000 đồng/báo cáo (chưa bao gồm VAT).
2/ Liên hệ với tổ chức tín dụng và tất toán nợ
Tiếp theo, người vay cần liên hệ trực tiếp với tổ chức tín dụng nơi phát sinh khoản vay để tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi suất và các khoản phí phạt (nếu có). Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, người vay nên yêu cầu tổ chức tín dụng xác nhận việc đã thanh toán đầy đủ và gửi cập nhật lên hệ thống CIC để ghi nhận.
3/ Lưu ý về thời gian xóa nợ
Theo quy định, khi phát sinh nợ xấu, các tổ chức tín dụng phải báo cáo lên Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC). Sau khi tổng hợp, CIC sẽ cập nhật tình trạng nợ xấu, phân loại theo mức độ rủi ro cao nhất và đồng bộ dữ liệu này đến tất cả tổ chức tín dụng nơi khách hàng có quan hệ.
Cụ thể, đối với các khoản vay dưới 10 triệu đồng, sau khi tất toán, thông tin nợ xấu sẽ không xuất hiện trong lịch sử tín dụng. Với các khoản vay lớn hơn, tùy theo nhóm nợ, dữ liệu nợ xấu sẽ được xóa khỏi hệ thống CIC sau tối đa 5 năm đối với khoản vay và 3 năm đối với thẻ tín dụng.
Người vay cần lưu ý lịch sử nợ xấu được lưu giữ theo quy định pháp luật và không thể can thiệp xoá trước thời hạn. Trong trường hợp phát hiện sai sót, người vay vui lòng phản ánh đến CIC qua tổng đài 1800585891 và thực hiện theo hướng dẫn.
4/ Xây dựng lại lịch sử tín dụng mới
- Thanh toán hóa đơn đúng hạn: Thanh toán đầy đủ và đúng hạn các hóa đơn điện, nước, internet… để xây dựng lịch sử thanh toán tốt.
- Sử dụng các sản phẩm tín dụng phù hợp khả năng chi trả: Bắt đầu với các khoản vay nhỏ, vay tiêu dùng hoặc sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức thấp, tránh mở nhiều thẻ tín dụng cùng lúc, đồng thời duy trì lịch sử thanh toán đúng hạn và tránh phát sinh nợ mới.
- Lập kế hoạch tài chính: Khi có kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng, người vay sẽ thuận lợi quản lý chi tiêu, tránh vượt quá khả năng thanh toán, dẫn đến phát sinh nợ xấu.
Lưu ý quan trọng:
- Theo dõi lịch sử tín dụng thường xuyên: Theo dõi định kỳ lịch sử tín dụng giúp người vay chủ động kiểm soát điểm tín dụng, đồng thời phát hiện sớm những vấn đề phát sinh. Việc giữ uy tín tín dụng tốt không chỉ giúp người vay dễ dàng tiếp cận các khoản vay mới trong tương lai, thậm chí nhận được những ưu đãi tài chính hấp dẫn.
- Không phát sinh nợ mới khi còn nợ cũ: Hoàn thành nghĩa vụ với các khoản nợ cũ trước khi có thêm khoản vay mới.
- Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo xoá nợ xấu: Trước các lời mời chào quảng cáo dịch vụ xóa nợ xấu, người vay nên thận trọng nguy cơ bị lừa đảo tiền và lộ thông tin cá nhân quan trọng như số tài khoản ngân hàng, CCCD…
FE CREDIT khuyến nghị Quý Khách hàng luôn duy trì thói quen thanh toán đúng hạn để giữ lịch sử tín dụng tốt, qua đó gia tăng cơ hội tiếp cận các sản phẩm tài chính cùng ưu đãi hấp dẫn trong tương lai.
Trong quá trình sử dụng khoản vay hoặc thẻ tín dụng của FE CREDIT, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng qua các kênh chính thức để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.
Bài viết liên quan:
- Hướng dẫn tra cứu CIC: https://bit.ly/3JGDJqp
- Hướng dẫn đọc báo cáo CIC: https://bit.ly/4g4Ng74
- Thông tin điểm tín dụng và xếp hạng: https://bit.ly/47kheBE
KÊNH LIÊN HỆ CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG
- Chat trên Zalo chính thức của FE CREDIT: https://zalo.me/fecredit
- Chat trên FE ONLINE 2.0: https://bit.ly/UDFEOL2
- Gửi Email đến: dichvukhachhang@fecredit.com.vn
- Liên hệ tổng đài hỗ trợ Sản phẩm Vay: 1900 6535, tổng đài hỗ trợ Thẻ tín dụng: 1900 6939 hoặc tổng đài hỗ trợ Dịch vụ ngân hàng số Übank by VPBank: 1900 633 533
có thể bạn quan tâm
Các tin liên quan
Ưu đãi lãi suất vay mua xe máy chỉ 0,5%, FE CREDIT đồng hành cùng người dân vùng lũ tái thiết cuộc sống
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại nhiều tỉnh miền Trung trong thời gian gần đây, FE CREDIT đã nhanh chóng triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay mua xe máy chỉ từ 0,5%. Chương trình nhằm hỗ trợ người dân sớm có phương tiện đi lại, tạo điều kiện để bà con có thể nhanh chóng trở lại công việc và ổn định cuộc sống sau thiên tai.